4 điều người lãnh đạo giỏi thường làm cho nhân viên của mình

Related Courses

4 điều người lãnh đạo giỏi thường làm cho nhân viên của mình

Khi các nhân viên được hỏi về “Hãy suy nghĩ về khoảng thời gian bạn làm việc với một người sếp tốt nhất. Điều gì ở người đó làm bạn cảm thấy người đó tuyệt vời như vậy?”

Các câu trả lời thường là:

  • “Sếp của tôi trân trọng tôi như một con người.”
  • “Ông ta giao tiếp cởi mở, và cũng cho phép chúng tôi cư xử giống vậy. Chúng tôi rất thành thật với nhau.”
  • “Cô ấy cho phép tôi toàn quyền quyết định về công việc của mình, và chia sẻ quyền quyết định công việc với tôi”
  • “Cô ấy rất quan tâm về sự tiến bộ của tôi.”
  • “Anh ấy quan tâm về ý kiến và góp ý của tôi. Tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe.”
  • “Cô ấy quan tâm đến tất cả mọi người trong nhóm. Chúng tôi cảm giác như một tập thể gắn bó thực sự.”

Quan sát trong thực tế, những người lãnh đạo giỏi là những người tỏa sáng cùng với nhân viên của mình. Họ không muốn tạo sự chú ý cho bản thân, họ chia sẻ quyền lực của và địa vị của mình với mong muốn nâng đỡ, bảo vệ cho những người thuộc phạm trù trách nhiệm và chăm sóc của họ.

              

Sau đây là những thói quen tiêu biểu của những người lãnh đạo tuyệt vời

  1. Họ luôn tôn trọng người khác.

Yếu tố thành công trong phong cách lãnh đạo là sự quyết tâm tạo ra một môi trường làm việc nơi con người được tôn trọng và đối xử tử tế nhất, cùng với thách thức phải đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Kết quả là các rào cản được tháo bỏ, các nhân viên thuộc cấp quản lý bên dưới bắt đầu lắng nghe và sự hợp tác được tăng cường vì nhân viên được trân trọng.

  1. Họ lắng nghe nhiều hơn nói.

Nói nhiều đôi khi cũng là biểu hiện của sự kém tự tin, để đánh lạc hướng hoặc để khỏa lấp những yếu điểm nào đó…Và những nhà lãnh đạo cũng vậy. Người lãnh đạo thông minh và được tôn trọng sẽ không tự kết luận hoặc đặt giả định về vấn đề mà họ không chắc và họ hoàn toàn hiểu rõ suy nghĩ của bản thân, do đó  họ muốn biết người khác suy nghĩ gì hơn bằng cách tập trung lắng nghe và thường xuyên đặt câu hỏi. Họ khuyến khích nhân viên ở mọi cấp bậc tự do tham gia đóng góp ý kiến, kể cả ý kiến trái với quan điểm của họ.

  1. Họ thường xuyên yêu cầu phản hồi về sự lãnh đạo của mình

Một người lãnh đạo giỏi không đặt cả nhóm vào cuộc, triển khai chương trình và rời đi. Họ sẽ thường xuyên hỏi ý kiến nhân viên của mình về công việc đang thực hiện và việc gì còn tồn động, các khó khăn nào cần giải quyết, các vấn đề nào mới phát sinh... Họ hiểu được rằng để xây dựng được môi trường làm việc hiệu quả và đạt kết quả tốt nhất, họ cũng cần phải nhúng tay vào mọi việc và là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho kết quả công việc.

  1. Họ xây dựng sự tin tưởng

Các thói quen tạo sự tin tưởng bao gồm:

  • Tập luyện tinh thần trách nhiệm
  • Tạo môi trường minh bạch
  • Đối mặt với thực tế
  • Làm rõ những mong đợi
  • Lắng nghe trước tiên.

Đây là cách phương thức những người lãnh đạo thực sự áp dụng hàng ngày. Những người lành đạo giỏi sẽ tận dụng những yếu tố này để giúp nhân viên của mình làm việc tốt nhất. Sự dấn thân, hợp tác của nhân viên được nâng cao và kết quả là khách hàng cũng sẽ cảm nhận được sự khác biệt này.

(Nguồn:Marcel Schwantes)

Related news