4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

Related Courses

4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

Khi bạn bắt đầu “bắt tay” với một đối tác kinh doanh thì điều này cũng tương tự như bạn đang bước vào một cuộc hôn nhân. Giữa hai người phải có độ tin cậy lẫn nhau cũng như hiểu được những mục tiêu, giá trị của nhau vì cả hai đang chung sức vì một mục tiêu lâu dài.

Không có cách nào để xác định được liệu sự hợp tác giữa 2 người là đúng đắn hay không nhưng điều quan trọng là các bên cùng cởi mở về việc chia sẻ nguồn lực cũng như các bí quyết và cảm thấy thoải mái khi chia sẻ sự thành công với người khác, cộng thêm một ý chí vững vàng. Hãy tìm hiểu kỹ 4 vấn đề sau trước khi cam kết một mối quan hệ hợp tác lâu dài.

1. Tìm hiểu về đối tác, họ là ai trong cuộc sống bình thường?

Trong việc tìm kiếm đối tác kinh doanh, tính cách, hành vi, thái độ…đôi khi lại quan trọng hơn cả năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính của họ. Vì vậy để lựa chọn một đối tác có thể tin tưởng cùng nhau phát triển lâu dài, bạn nên tìm hiểu kỹ về họ như một người bình thường trong cuộc sống. Tính cách, đặc điểm của họ như thế nào, có trung thực, đáng tin hay không? Cách ứng xử của họ trong các hoàn cảnh khác nhau…Hãy tận dụng tất cả các mối quan hệ của bạn để tìm hiểu về đối tác tiềm năng này nhiều hết mức có thể trước khi có bất kỳ cuộc họp nghiêm túc nào với họ. Điều đó giúp bạn chuẩn bị đầy đủ thông tin và sẵn sàng “kiểm chứng” lại trong các cuộc gặp trực tiếp tiếp theo mà không bị “choáng ngợp” bởi những lợi ích “vật chất” mà đối tác mang lại.

2. Động cơ của mối quan hệ hợp tác kinh doanh này là gì?

Hãy thẳng thắn với nhau từ ban đầu, hỏi xem tại sao họ lại muốn hợp tác với bạn, động lực và giá trị mà họ có thể mang lại cho việc kinh doanh chung của cả hai là gì. Liệu họ có mong muốn đạt được những thành tựu lớn lao trong sự nghiệp hay chỉ muốn có một cuộc sống vật chất vừa đủ. Môi trường khởi nghiệp hiện nay đòi hỏi mọi người phải có tư duy không ngừng đổi mới sáng tạo để tạo ra sự tăng trưởng liên tục, tư duy đó sẽ tạo nên thành công của công ty.

Thành công là một khái niệm có tính chất tương đối vì vậy bạn phải làm rõ như thế nào là thành công đối với bạn và với đối tác? Một đối tác lý tưởng là người khiêm tốn, và kiên trì với động cơ và giá trị riêng của mình. Hãy hỏi thẳng đối tác liệu họ có muốn bán công ty sau này hay không? Cho nên việc hiểu rõ động cơ của đôi bên và tại sao lại muốn hợp tác với nhau là một trong những điều quan trọng nhất để xây dựng nên một mối quan hệ đối tác lâu dài.

3. Chia quyền sở hữu doanh nghiệp như thế nào là hợp lý?

Câu hỏi này đóng vai trò hết sức quan trọng cả khi nói về ai là người chịu trách nhiệm, ai là người có quyền hạn đưa ra các quyết định và tỉ lệ phần trăm công ty mà mỗi người sở hữu… Trong một vài trường hợp, tuy bạn vẫn được gọi là co-founder nhưng thật ra người còn lại chỉ đang muốn “thuê” bạn mà thôi, họ sẽ cho bạn 5% cổ phần nhưng lại không muốn bạn can thiệp quá nhiều vào công việc của công ty. Nếu bạn là người đồng sáng lập, hãy cố gắng để tỉ lệ phần trăm đó bằng nhau nhiều nhất có thể vì các bạn đang cùng nhau đi một đoạn đường dài chứ không phải mối quan hệ “một ngày một bữa”. Bạn có thể sẽ phải hối tiếc ngay cả khi bạn nhiều hơn đối tác 5% cổ phần bởi vì mọi mâu thuẫn ngấm ngầm có thể đều từ đó mà ra. Do đó, điều quan trọng là xác định mình có phải là đối tác ngang bằng hay không hay là sẽ có một người sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự hợp tác này?

4. Các bạn có cùng nhau chia sẻ các khó khăn, thử thách nào trong quá khứ hay không?

Không có quan hệ đối tác kinh doanh nào mà không có khó khăn của nó. Nhưng nếu bạn làm việc cùng nhau dựa trên niềm đam mê về một ý tưởng, với cùng một động lực thì có thể giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh. Chẳng hạn khi gặp một vấn đề bắt buộc các bạn phải đưa ra những quyết định khó khăn, thì chính những giá trị, niềm tin chung sẽ là cơ sở giúp các bạn vượt qua giai đoạn này. Do đó nếu đối tác của bạn chính là người đã cùng bạn trải qua, vượt qua những khó khăn, thử thách trong công việc và cuộc sống điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho con thuyền chung của 2 bạn cập bến an toàn.

(Nguồn Business Insider)

Related news

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

March 07, 2019
Khi ra mắt một doanh nghiệp mới, dù là công ty khởi nghiệp về công nghệ, một doanh nghiệp nhỏ hay thậm chí là tung một sản phẩm mới trong tập đoàn lớn đều là một ván bài Thắng – Thua. Như một quy luật, dù bạn có nỗ lực viết kế hoạch kinh doanh, trình bày với nhà đầu tư, tìm đối tác, giới thiệu sản phẩm, bán hàng...đến đâu vẫn sẽ phải gặp một thất bại nặng nề nào đó trong quá trình này. Điều này không chỉ xảy ra với riêng bạn: theo nghiên cứu mới của Shikhar Ghosh tại Havard Business School, chỉ ra 75% các công ty khởi nghiệp đều thất bại.
Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

March 07, 2019
Chúng tôi thường hỏi về các nghiên cứu thị trường hỗ trợ cho các thông điệp quảng cáo về sản phẩm và đều nhận được một câu trả lời kinh điển: “Chúng tôi chưa tiến hành nghiên cứu nào nhưng chúng tôi biết nó sẽ mang lại hiệu quả và hoàn toàn an toàn.” Chúng tôi nhận được các cuộc gọi như vậy nhiều đến mức có thể biết được rằng sản phẩm đó có thành công hay không chỉ sau một cuộc trò chuyện.
Mỗi một start up đều phải trải qua những ngày tháng sợ hãi, ngờ vực

Mỗi một start up đều phải trải qua những ngày tháng sợ hãi, ngờ vực

June 28, 2019
Dành trọn tâm huyết, tiền bạc hay nói cách khác là tất cả mọi thứ vào một công ty với vô vàn rủi ro thất bại có thể khiến bạn sụp đổ hy vọng, tan vỡ cảm xúc. Nhưng khi bạn nhìn những đồng nghiệp xung quanh mình, hay nghe những chia sẻ của nhiều doanh nhân trên podcast, đọc sách của họ, thì dường như họ không phải chịu đựng khó khăn này.