Bootstrap Marketing - Marketing “du kích” dành cho doanh nghiệp nhỏ

Related Courses

Bootstrap Marketing - Marketing “du kích” dành cho doanh nghiệp nhỏ

Chiến lược Bootstrap Marketing /Guerrilla Marketing (Marketing “du kích”) là các chiến lược Marketing sáng tạo, chi phí thấp, không theo mô hình thông thường nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu và duy trì khách hàng trung thành, để có thể cạnh tranh với các đối thủ mạnh hơn với ngân sách lớn.

Để xây dựng chiến lược Bootstrap/Guerrilla Marketing, doanh nghiệp cần trả lời 7 câu hỏi sau:

  1. MỤC TIÊU CỦA CHIẾN DỊCH MARKETING LÀ GÌ? Hay nói cách khác doanh nghiệp muốn khách hàng làm gì như là kết quả của chiến dịch Marketing? viếng thăm cửa hàng?, click vào website hay gọi điện thoại đến doanh nghiệp?
  2. ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU LÀ AI? Mô tả phân khúc khách hàng mục tiêu, không chỉ về nhân khẩu học (tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, con cái, trình độ học vấn, thu nhập…). địa lý (khu vực nào) mà còn về hành vi, thái độ, thói quen, lối sống…
  3. LỢI ÍCH, GIÁ TRỊ MÀ DOANH NGHIỆP MANG ĐẾN CHO KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? Tập trung vào những giải pháp mà doanh nghiệp có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề căng thẳng của họ, chứ không đơn thuần là các lợi ích chung chung. Ví dụ một nhà hàng giúp các gia đình có con nhỏ có thể tận hưởng các bữa ăn trong một không gian gia đình ấm cúng, thoải mái mà không sợ làm phiền đến các khách hàng khác thì lúc này các món ăn ngon, trình bày bắt mắt không thực sự quan trọng.
  4. THỊ TRƯỜNG “NGÁCH” (NICHE MARKET) CỦA DOANH NGHIỆP LÀ Ở ĐÂU? Tìm ra được một thị trường niche nơi nhu cầu của khách hàng chưa được thỏa mãn sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt, tránh đối đầu cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn. Ví dụ thị trường F&B luôn cạnh tranh khốc liệt nhưng nếu doanh nghiệp chọn thị trường niche tập trung vào gia đình trẻ có con nhỏ dưới 6 tuổi đang tìm kiếm một không gian ấm cúng thoải mải, có các tiện ích phù hợp cho trẻ nhỏ… mà không làm phiền đến những người xung quanh
  5. CÁC CÔNG CỤ, KÊNH MARKETING NÀO ĐỂ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU? Tập trung các công cụ dựa trên thế mạnh của doanh nghiệp và có thể thực hiện với chi phí thấp ví dụ viết các bài viết có nội dung chuyên sâu về lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xuất hiện trong các chuyên đề phỏng vấn chủ doanh nghiệp, xuất bản các newsletter định kỳ, tham gia tài trợ cho các hoạt đồng xã hội, cộng đồng, xây dựng một cộng đồng khách hàng riêng…
  6. ĐIỂM NỔI BẬT, ẤN TƯỢNG VỀ DOANH NGHIỆP MÀ KHÁCH HÀNG CẦN NHỚ ĐẾN LÀ GÌ (BRAND IDENTITY). Tên, logo, slogan của thương hiệu cùng các giá trị, niềm tin, tầm nhìn và sứ mệnh được thể hiện qua các chương trình truyền thông Marketing
  7. NGÂN SÁCH MARKETING LÀ BAO NHIÊU? Thông thường các doanh nghiệp nhỏ chi khoản 4% đến 8% doanh thu cho hoạt động Marketing (theo Jay Conrad Levinson – chuyên gia Marketing)

12 NGUYÊN TẮC GIÚP CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ THỰC HIỆN CÁC CHIẾN LƯỢC BOOTSTRAP MARKETING VỚI CHI PHÍ THẤP HIỆU QUẢ

  1. FIND A NICHE & FILL IT: Tìm ra thị trường ngách và thỏa mãn vấn đề chưa được giải quyết của nhóm khách hàng đó.
  2. USE THE POWER OF PUBLICITY: tận dụng các kênh media “miễn phí” thông qua cung cấp các nội dung chất lượng, chuyên môn cho các cơ quan báo chí ví dụ viết các bài báo chuyên đề, tham gia phỏng vấn, tài trợ sản phẩm cho các sự kiện, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề…
  3. DON’T JUST SELL – ENTERTAIN: Các nội dung có tính giải trí cao (ví dụ như video) giúp các doanh nghiệp tăng hiệu ứng chia sẻ và truyền miệng
  4. STRIVE TO BE UNIQUE: Nỗ lực để trở nên độc đáo và duy nhất
  5. BUILD A COMMUNITY WITH CUSTOMERS: Xây dựng một cộng đồng để duy trì mối quan hệ với khách hàng
  6. CONNECT WITH CUSTOMERS ON AN EMOTIONAL LEVEL: Kết nối với khách hàng bằng sự gắn kết cảm tính, liên tục duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng giúp họ trở thành những đại sứ thương hiệu
  7. CREATE AN IDENTITY FOR YOUR BUSINESS THROUGH BRANDING: Xây dựng định dạng thương hiệu (brand identity) một cách thống nhất và tích hợp ở tất cả các touch points
  8. EMBRACE SOCIAL MEDIA MARKETING: Tận dụng các mạng xã hội để triển khai các chương trình Marketing như Facebook, Linkedin, Youtube, blog…
  9. BE DEDICATED TO SERVICE QUALITY AND CUSTOMER SATISFACTION: Cam kết chất lượng và sự hài lòng của khách hàng bằng cách luôn lắng nghe khách hàng, đặt ra các tiêu chí và đo lường thực tế hoạt động…
  10. RETAIN EXISTING CUSTOMERS: Duy trì khách hàng hiện tại vì họ chính là những khách hàng trung thành, lâu dài giúp tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận.
  11. PAY ATTENTION TO CONVENIENCE: Tìm mọi cách mang đến sự thuận tiện cho khách hàng
  12. CONCENTRATE ON INNOVATION: Tập trung đầu tư vào sáng tạo đổi mới để tạo ra tăng trưởng bền vững

(Nguồn: Essentials of Entrepreneurship and Small Business Management)

Related news

Làm Sao Để Mỗi Trải Nghiệm Khách Hàng Đều Trở Nên Tuyệt Vời Nhất

Làm Sao Để Mỗi Trải Nghiệm Khách Hàng Đều Trở Nên Tuyệt Vời Nhất

March 07, 2019
Bạn đã từng nghe về khái niệm “trải nghiệm khách hàng”, nhưng làm sao để hiểu được khái niệm trừu tượng này. Đây là một chủ đề rất rộng, nhưng tóm lại đó là những trải nghiệm tốt nhất mà bạn muốn khách hàng có được khi tương tác với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm khách hàng tốt nhất chưa bao giờ là điều dễ dàng. Quản lý trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và đánh giá được toàn bộ vòng đời khách hàng (phễu bán hàng) thông qua các kênh online và offline.
Các chiến lược định giá cơ bản hiệu quả

Các chiến lược định giá cơ bản hiệu quả

March 07, 2019
Về cơ bản, giá cả của sản phẩm chịu sự chi phối của chi phí, khả năng chi trả của khách hàng và đối thủ cạnh tranh . Giới hạn dưới cho mức giá là chi phí sản xuất nếu không sẽ không khả thi về mặt tài chính trong dài hạn, giới hạn trên là sự tổng hòa giữa khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu, các giá trị họ đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp và so sánh nó với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Tại sao trải nghiệm khách hàng lại quan trọng?

Tại sao trải nghiệm khách hàng lại quan trọng?

March 07, 2019
Nếu được hỏi về một trải nghiệm mua hàng đáng nhớ chắc chắn không khó để chúng ta kể ra hàng loạt ấn tượng tốt hoặc xấu về một thương hiệu nào đó trong vòng vài giây. Trải nghiệm khách hàng ngày nay đang dần trở thành chiến lược được các nhà điều hành và chuyên gia Marketing chọn lựa vì một trải nghiệm tích cực không chỉ mang đến sự hài lòng cho khách hàng mà còn dẫn đến sự tự nguyện quảng bá nhãn hàng một cách miễn phí.