Các hình thức của E-Commerce / Thương mại điện tử

Related Courses

Các hình thức của E-Commerce / Thương mại điện tử

Các lợi điểm của thương mại điện tử

  • Độ phủ toàn cầu, không biên giới, không giới hạn về địa lý
  • Tiết kiệm ngân sách đầu tư cho mặt bằng, cửa hàng, con người
  • Rút ngắn chuỗi giá trị phân phối hàng hóa à Tiết kiệm chi phí trung gian
  • Người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và so sánh chất lượng giá cả hàng hóa giữa các nhà cung cấp khác nhau, trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa (dựa trên dữ liệu phân tích hành vi)

Các hạn chế của thương mại điện tử

  • Phụ thuộc hoàn toàn vào Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT)
  • Thiếu các khung pháp lý quản lý các hoạt động thương mại điện tử cả trong nước và xuyên quốc gia
  • Người tiêu dùng không được kiểm tra hay thử sản phẩm trước khi mua
  • Tính bảo mật cá nhân không được đảm bảo
  • Rủi ro về an toàn thanh toán khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

6 hình thức chính của Thương mại điện tử:

  1. Business-to-Business (B2B) / Công ty với Công ty
  2. Business-to-Consumer (B2C) / Công ty với Người tiêu dùng
  3. Consumer-to-Consumer (C2C) / Người tiêu dùng với Người tiêu dùng
  4. Consumer-to-Business (C2B) / Người tiêu dùng với Công ty
  5. Business To Business To Consumer (B2B2C) / Công ty với Công ty với Người tiêu dùng
  6. Business-to-Administration (B2A) / Công ty với Cơ quan nhà nước
  7. Consumer-to-Administration (C2A) / Người tiêu dùng với Cơ quan nhà nước

       

1. Business-to-Business (B2B) / Công ty với Công ty

Mô hình Công ty với Công ty bao gồm tất cả giao dịch điện tử, trực tuyến cho hàng hóa hoặc dịch vụ thực hiện giữa các công ty. Các công ty bán sỉ và nhà sản xuất hàng hóa truyền thống thường hoạt động dựa trên mô hình thương mại điện tử này.

2. Business-to-Consumer (B2C)/ Công ty với Người tiêu dùng

Mô hình công ty với Người tiêu dùng là loại hình thương mại điện tử được phân biệt bởi sự hình thành mối quan hệ kinh doanh thương mại trong môi trường trực tuyến giữa công ty với khách hàng trực tiếp. Nó tương tự như mô hình bán lẻ truyền thống thường thấy nhưng diễn ra online

3. Consumer-to-Consumer (C2C) / Người tiêu dùng với Người tiêu dùng

Mô hình người tiêu dùng với người tiêu dùng là loại hình thương mại điện tử bao gồm tất cả các loại giao dịch trao đổi hàng hóa hay dịch vụ của người tiêu dùng với nhau, những loại giao dịch này được thực hiện thông qua đơn vị thứ 3 – các sàn giao dịch trực tuyến giúp cho các giao dịch diễn ra.

4. Consumer-to-Business (C2B) / Người tiêu dùng với Công ty

Đây là loại hình hoàn toàn ngược lại với trao đổi hàng hóa truyền thống. Loại hình thương mại điện tử này khá phổ biến với các dự án được gọi vốn từ cộng đồng. Sẽ có nhiều người chuẩn bị hàng hóa hay sản phẩm của mình để bán cho các công ty đang tìm kiếm chính xác những loại hàng hóa hay dịch vụ đó ví dụ như các nền tảng cung cấp ảnh, dịch vụ thiết kế cho các công ty

5. Business To Business To Consumer (B2B2C)là một mô hình thương mại điện tử kết hợp mô hình công ty với công ty (B2B) giúp đưa sản phẩm của các công ty nhỏ đến tay người tiêu dùng cuối cùng (B2C) thông qua nền tảng phân phối (online) và vận hành của công ty có nền tảng TMĐT. Cả 2 công ty đều có lợi trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và tạo ra các giá trị tăng thêm cho khách hàng từ đó tăng doanh số và lợi nhuận.

6. Business-to-Administration (B2A) / Công ty với Cơ quan nhà nước

Bao gồm tất cả các giao dịch thực hiện qua mạng giữa công ty và Cơ quan quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực đặc thù như thuế, bảo hiểm xã hội, việc đăng ký và giấy tờ pháp lý, việc làm… liên quan đến các dịch vụ của chính phủ.

7. Consumer-to-Administration (C2A) / Người tiêu dùng với Cơ quan nhà nước

Bao gồm các giao dịch điện tử qua mạng giữa cá nhân với cơ quan nhà nước như giáo dục, an sinh xã hội, thuế, y tế…

(Theo José Fernandes)

Related news

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

March 07, 2019
Khi ra mắt một doanh nghiệp mới, dù là công ty khởi nghiệp về công nghệ, một doanh nghiệp nhỏ hay thậm chí là tung một sản phẩm mới trong tập đoàn lớn đều là một ván bài Thắng – Thua. Như một quy luật, dù bạn có nỗ lực viết kế hoạch kinh doanh, trình bày với nhà đầu tư, tìm đối tác, giới thiệu sản phẩm, bán hàng...đến đâu vẫn sẽ phải gặp một thất bại nặng nề nào đó trong quá trình này. Điều này không chỉ xảy ra với riêng bạn: theo nghiên cứu mới của Shikhar Ghosh tại Havard Business School, chỉ ra 75% các công ty khởi nghiệp đều thất bại.
Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

March 07, 2019
Chúng tôi thường hỏi về các nghiên cứu thị trường hỗ trợ cho các thông điệp quảng cáo về sản phẩm và đều nhận được một câu trả lời kinh điển: “Chúng tôi chưa tiến hành nghiên cứu nào nhưng chúng tôi biết nó sẽ mang lại hiệu quả và hoàn toàn an toàn.” Chúng tôi nhận được các cuộc gọi như vậy nhiều đến mức có thể biết được rằng sản phẩm đó có thành công hay không chỉ sau một cuộc trò chuyện.
4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

May 10, 2019
Khi bạn bắt đầu “bắt tay” với một đối tác kinh doanh thì điều này cũng tương tự như bạn đang bước vào một cuộc hôn nhân. Giữa hai người phải có độ tin cậy lẫn nhau cũng như hiểu được những mục tiêu, giá trị của nhau vì cả hai đang chung sức vì một mục tiêu lâu dài.