Câu Chuyện Bên Trong Việc Gọi Vốn Ở Thung Lũng Khởi Nghiệp Silicon

Related Courses

Câu Chuyện Bên Trong Việc Gọi Vốn Ở Thung Lũng Khởi Nghiệp Silicon

Nhiều nhà sáng lập mơ ước thành lập được một công ty khởi nghiệp thành công tại Thung lũng Silicon và gọi vốn như một chuyên gia. Nhưng có bao nhiêu công ty khởi nghiệp đi đến thành công đó? Uber, Airbnb và Salesforce dường như đã đạt được ước mơ đó nhưng ngay cả những công ty này vẫn chưa có lãi – có doanh thu không đồng nghĩa với có lợi nhuận.

Là nhà sáng lập của một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon và là cố vấn cho một trong những công ty khởi nghiệp “nóng” nhất trong 5 năm qua, Sweta Patel - cố vấn của Uber và Airbnb và là nhà tư vấn khởi nghiệp cho Salesforce Ventures - đã có cơ hội tìm hiểu những người sáng lập, quá trình gọi vốn và tăng trưởng của một công ty khởi nghiệp. Vào năm 2018, Sweta Patel đã điều hành 12 cuộc cạnh tranh “chào hàng” trên toàn quốc, tài trợ cho 10 công ty khởi nghiệp triển vọng. Nhưng việc trở thành người sáng lập tại Thung lũng Silicon – một nơi đầy cạnh tranh là điều không hề dễ dàng, và nguồn vốn ngày càng trở nên ít ỏi. Dưới đây là những điều nên làm (và không nên làm) để các công ty khởi nghiệp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon.

Làm nổi bật khả năng xây dựng một doanh nghiệp lớn của bạn

Các nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon đang tìm cách đầu tư vào những nhà lãnh đạo có kĩ năng cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp lớn. Một khi công ty phát triển nó đòi hỏi một cấp độ lãnh đạo mới. Hãy cho thấy rằng bạn có thể chỉ đạo và định hướng một đội ngũ, tạo ra các quy trình hợp lý để mang lại doanh thu và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm/dịch vụ và ngành công nghiệp bạn đang làm. Bạn cũng cần hiểu chu kỳ tăng trưởng của công ty và có thể xây dựng một quy trình lặp lại cho tổ chức và đội ngũ hiện tại.

Lãnh đạo là một quá trình phát triển và các nhà đầu tư muốn thấy rằng bạn có thể phát triển trong quá trình chuyển đổi này. Bạn không chỉ phụ trách hoàn thành các nhiệm vụ, mà bạn còn chịu trách nhiệm thuê những người ra quyết định thành công cho mỗi bộ phận chức năng.

Xây dựng nên những giá trị mà nhà đầu tư không thể từ chối

Ở một mức độ nhất định, các số liệu rất quan trọng bởi vì nó sẽ cho thấy các cơ hội mà công ty đưa ra là có căn cứ. Các nhà đầu tư thích tạo ra doanh thu vì vậy doanh thu định kỳ hàng tháng (Monthly Recurring Revenue - MRR) đóng vai trò rất quan trọng nhưng cũng tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và ngành công nghiệp.

Những gì các nhà đầu tư thực sự muốn thấy là bạn thực sự quyết liệt với mô hình kinh doanh này. Mức độ quan tâm của bạn trong ngành công nghiệp này là như thế nào? Bạn có hoàn toàn hiểu rõ nó hay không? Sự quyết liệt còn có nghĩa là đầu tư nguồn lực của riêng bạn để xây dựng nên một công ty sẽ tạo ra doanh thu.

Khi nhà đầu tư thấy rằng một công ty đang tạo ra doanh thu định kỳ và có người dùng đang sử dụng sản phẩm, họ sẽ đánh giá cao điều đó. Họ muốn thấy rằng bạn luôn có tâm thế để phát triển và mở rộng quy mô khởi nghiệp dù gặp phải bất cứ trở ngại gì. Trong một thế giới đầy cạnh tranh như ngày nay, bạn sẽ không còn được nhận được nguồn vốn chỉ cho việc bán ý tưởng. Thay vào đó, bạn phải thể hiện sự đầu tư và cống hiến của mình để xây dựng nền tảng cho một công ty đáng tin cậy và thành công.

Hãy làm việc chăm chỉ nhưng đừng khiến người khác thấy phiền

Hãy tìm cách phát triển công ty nhiều nhất có thể trước khi tiếp cận nhà đầu tư, như vậy khi một nhà đầu tư tìm hiểu về doanh nghiệp, họ sẽ không làm khó bạn được. Những email nhắc nhở và sự kiên trì là rất tốt nhưng nó có thể khiến bạn trở thành một “kẻ làm phiền” rình rập túi tiền của các nhà đầu tư. Họ có nhiều người làm phiền tương tự như vậy và không cần nhiều hơn - đó là lý do tại sao tốt nhất là tập trung vào việc xây dựng một doanh nghiệp từ đam mê.

Tập trung vào việc trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp

Khi bạn tập trung vào việc trở thành người giỏi nhất trong ngành của mình, các nhà đầu tư sẽ tìm đến bạn bởi vì đó là công việc của họ. Hầu hết các công ty khởi nghiệp thành công thông qua thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Nhu cầu này bắt nguồn từ người dùng và khách hàng, những người mong muốn sản phẩm và dịch vụ của bạn, tuy nhiên sau khi tạo ra được nhu cầu bạn phải tìm ra được mô hình bền vững mang đến lợi nhuận.

Ở lần khởi nghiệp đầu tiên của mình, Sweta Patel chỉ đánh giá về sản phẩm và dịch vụ bằng Google AdWords và đây là một thất bại lớn. Đến công ty khởi nghiệp về công nghệ tiếp thị tiếp theo, Sweta Patel đã đánh giá nhu cầu thông qua quan hệ đối tác, tiếp thị web, sản phẩm bổ sung và triển lãm thương mại. Điều này đã cho Sweta Patel một cái nhìn sâu sắc về những gì mọi người sẵn sàng chi trả cho sản phẩm và dịch vụ.

Thời của vô số các nguồn tài trợ đã qua thậm chí là ở Thung lũng Silicon cho nên cách duy nhất để nhận được vốn từ các Quỹ đầu tư mạo hiểm là xây dựng một mô hình kinh doanh mà dòng tiền biến thành lợi nhuận. Để làm được việc đó:

• Hãy tập trung vào trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp

• Quyết tâm và dốc toàn bộ sức lực vào công ty khởi nghiệp như cách mà bạn muốn các nhà đầu tư sẽ làm

• Hãy nhớ rằng lãnh đạo là một quá trình phát triển. Các nhà đầu tư cần thấy rằng bạn có thể thuê được những người ra quyết định thành công.

• Đừng làm phiền. Kiên trì là tốt nhưng hãy hiểu rằng sự kiên trì sẽ không chứng minh gì về một doanh nghiệp trong mắt nhà đầu tư. Quay trở lại kế hoạch và tập trung vào việc tạo ra doanh thu.

Nếu bạn muốn được nhận tài trợ từ Thung lũng Silicon, sẽ cần nhiều hơn một ý tưởng tuyệt vời và sự may mắn. Một khi nhận ra điều đó, hãy phát triển công ty của bạn.

Được viết bởi Sweta Patel

Related news