Có phải mọi doanh nghiệp non trẻ đều là Startup?

Related Courses

Có phải mọi doanh nghiệp non trẻ đều là Startup?

Startup có thể là một công ty nhỏ, có tuổi đời vài ba năm. Nhưng một công ty nhỏ, có tuổi đời vài ba năm chưa chắc là startup.

Trong vài năm trở lại đây, cụm từ startup được nhắc đến với khá thường xuyên và được gắn với hình ảnh của vài ba thanh niên trẻ tuổi với những ý tưởng táo bạo (thậm chí có khi còn được coi là điên rồ), cùng nhau góp vốn thành lập một công ty nho nhỏ. Nhưng ý niệm đó đã làm mọi người nhầm lẫn cho rằng startup phải là một công ty có quy mô nhỏ và tuổi đời non nớt.

Theo Investopedia, startup là công ty đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình hoạt động. Những công ty đang ở trong giai đoạn này thường được cấp vốn bởi chính những người sáng lập viên để phát triển sản phẩm và dịch vụ mà họ tin rằng có nguồn cung. Do nguồn thu hạn hẹp và chi phí cao, hầu hết các startup với quy mô nhỏ thường không ổn định trong dài hạn nếu không có nguồn vốn hỗ trợ từ các quỹ đầu tư.

Một số từ điển thông dụng của Mỹ và Anh giải nghĩa startup là công ty mới thành lập. Nhưng cái khó ở đây là những nguồn này không ghi rõ mới là bao nhiêu. Điều đó khiến cho nhiều người hiểu lầm cho rằng startup có tuổi đời chỉ 1-2 năm.

Theo Paul Graham – lập trình viên và nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng với vai trò sáng lập viên của Y-Combinator (quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ đầu tư cho các ý tưởng mới) – nhận định: “Một công ty 5 năm tuổi cũng có thể là một startup”.

Như vậy, thời gian không phải là thước đo chuẩn để xác định một công ty có phải là startup hay không. Theo CEO Warby Parker, startup là một tổ chức được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất. Các startup được thiết kế cho những tình huống không thể mô hình hóa và độ rủi ro không nhất thiết phải lớn nhưng chưa tính toán được.

          

Thông thường các startup đều muốn sau này không còn là startup. Thời hạn cho quá trình chuyển giao này thường là 3 năm. Khi đó, thường có một số yếu tố xuất hiện: được mua lại bởi một công ty lớn hơn, có hơn 1 văn phòng, doanh thu lớn hơn 20 triệu USD, có hơn 80 nhân viên hay ban quản trị có trên 5 người. Đặc biệt, khi một công ty đã có lợi nhuận thì thường được coi là đã "tốt nghiệp" startup.

Một đặc điểm then chốt gắn liền với các startup là khả năng tăng trưởng. Như Graham giải thích, startup được thiết kế để tăng trưởng không giới hạn và nhanh nhất có thể. Đây cũng chính là đặc điểm để phân biệt startup với doanh nghiệp nhỏ. Một doanh nghiệp nhỏ sẽ được vận hành trong một phạm vi nhất định và được giới hạn bởi người sáng lập. Doanh nghiệp nhỏ cũng muốn phát triển càng nhanh càng tốt tuy nhiên bị giới hạn bởi yêu cầu trước tiên là lợi nhuận – điều này đi ngược lại với startup.

Trong vài năm gần đây, startup thường bị nhầm lẫn là một công ty công nghệ. Tuy nhiên, đây chỉ là một đặc tính tiêu biểu của startup bởi mục tiêu tăng trưởng cao, ý tưởng thành lập mới mẻ.

Nhiều sáng lập viên đồng thuận quan điểm cho rằng startup được định nghĩa bởi văn hóa chứ không phải là đặc tính cụ thể như tuổi đời hay quy mô. “Giai đoạn startup vẫn cứ được duy trì nếu môi trường công ty cảm thấy như vậy. Tôi cho rằng điểm chuyển giao không phải là một số người cụ thể mà bởi chính môi trường doanh nghiệp”. Russell D’Souza – đồng sáng lập viên SeatGeek chia sẻ.

Startup phải có sáng tạo về khoa học công nghệ?

Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Định nghĩa startup không phải chỉ xuất hiện trong lĩnh vực công nghệ. Có một điều chắc chắn là các startup thường ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề và sự xuất hiện của công nghệ ở khắp mọi nơi.

Sự sáng tạo trong startup cần được hiểu một cách rộng rãi, không nhất thiết là tạo ra công nghệ mới chưa từng có.

Ngay cả những sáng chế tiên tiến nhất cũng luôn được xây dựng dựa trên các công nghệ cũ. Nhiều công ty startup không sáng chế ở khía cạnh sản phẩm, mà sử dụng các sáng chế khác: điều chỉnh những công nghệ hiện tại cho mục đích mới, đặt ra một mô hình kinh doanh mới để mở ra các giá trị trước đây chưa được tìm ra, hoặc thậm chí mang sản phẩm hay dịch vụ đến một địa điểm mới hoặc nhóm khách hàng trước đây chưa được phục vụ. Trong tất cả các trường hợp này, sự sáng tạo đổi mới là chìa khóa đưa đến thành công cho công ty.

Bởi vì sáng tạo vốn là mạo hiểm, có thể lợi nhuận quá lớn về kinh tế cho các công ty startup có thể tận dụng rủi ro theo một cách mới – nhưng đây không phải là một phần tất yếu của công ty startup. Vấn đề nằm ở chỗ: “mức độ của sự sáng tạo mà doanh nghiệp muốn đạt được là gì?”

Và khi một startup phát triển đến một mức độ đủ lớn, tạo ra hàng triệu USD lợi nhuận, chúng ta hiểu danh xưng startup đã không còn đúng với họ nữa rồi.

(Nguồn: Trí thức trẻ/ BrandsVietnam)

Related news

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

March 07, 2019
Khi ra mắt một doanh nghiệp mới, dù là công ty khởi nghiệp về công nghệ, một doanh nghiệp nhỏ hay thậm chí là tung một sản phẩm mới trong tập đoàn lớn đều là một ván bài Thắng – Thua. Như một quy luật, dù bạn có nỗ lực viết kế hoạch kinh doanh, trình bày với nhà đầu tư, tìm đối tác, giới thiệu sản phẩm, bán hàng...đến đâu vẫn sẽ phải gặp một thất bại nặng nề nào đó trong quá trình này. Điều này không chỉ xảy ra với riêng bạn: theo nghiên cứu mới của Shikhar Ghosh tại Havard Business School, chỉ ra 75% các công ty khởi nghiệp đều thất bại.
Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

March 07, 2019
Chúng tôi thường hỏi về các nghiên cứu thị trường hỗ trợ cho các thông điệp quảng cáo về sản phẩm và đều nhận được một câu trả lời kinh điển: “Chúng tôi chưa tiến hành nghiên cứu nào nhưng chúng tôi biết nó sẽ mang lại hiệu quả và hoàn toàn an toàn.” Chúng tôi nhận được các cuộc gọi như vậy nhiều đến mức có thể biết được rằng sản phẩm đó có thành công hay không chỉ sau một cuộc trò chuyện.
4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

May 10, 2019
Khi bạn bắt đầu “bắt tay” với một đối tác kinh doanh thì điều này cũng tương tự như bạn đang bước vào một cuộc hôn nhân. Giữa hai người phải có độ tin cậy lẫn nhau cũng như hiểu được những mục tiêu, giá trị của nhau vì cả hai đang chung sức vì một mục tiêu lâu dài.