Điều khiển cảm xúc của bạn trong một cuộc đối thoại căng thẳng?

Related Courses

Điều khiển cảm xúc của bạn trong một cuộc đối thoại căng thẳng?

Rất khó để khống chế cảm xúc trong những cuộc đối thoại căng thẳng khi bạn phải đối mặt với sự mâu thuẫn và bất đồng,  nghiêm trọng hơn có vẻ như bạn sắp phải chấp nhận mình thua cuộc…Cảm giác này rất khó chịu, nhịp tim tăng nhanh, thở gấp, mặt nóng bừng và đỏ lựng, các cơ căng cứng…và bạn cảm giác như mình không còn có mặt ở không gian trước mắt, các từ ngữ và âm thanh đều không đến được bạn…Và đó là khoảnh khắc bạn không thể suy nghĩ một cách lý trí và sáng suốt nhất, tất cả chỉ là những cảm giác tức giận bao trùm… Tệ hơn là tất cả mọi người xung quanh đều đang nhận ra bạn đang mất bình tĩnh và tức giận, và phản ứng tiêu cực của bạn lập tức cũng tác động lên những người khác, làm họ cũng cảm thấy không thoải mái và bắt đầu đối đầu lại với bạn. Và thế là “chiến tranh bùng nổ”!

Chuyện này xảy ra thường xuyên trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta…Tuy khó để ngăn chặn hoàn toàn nhưng vẫn có cách giúp chúng ta khống chế tốt hơn cảm xúc của mình, ngăn chặn những hệ quả xấu mà sự tức giận, bùng nổ này có thể mang đến.

QUY TẮC #1: HÍT THỞ ĐỀU, CHẬM RÃI

Khi nhận thấy mình bắt đầu căng thẳng, hãy tập trung vào hơi thở của bạn, nhận thức luồng không khí đi ra, đi vào từ mũi, miệng của bạn, đi sâu vào trong cơ thể. Bạn hít vào và thở ra nhẹ nhàng, chậm rãi khoảng 6 lần, thở bình thường sau đó lại tiếp tục cho đến khi cảm thấy bình tĩnh hơn.

QUY TẮC #2: TẬP TRUNG VÀO CƠ THỂ CỦA CHÍNH BẠN

Việc ngồi yên một chỗ với các cơ đang gồng cứng sẽ làm tình hình tệ hơn. Bạn nên đứng dậy và đi bộ xung quanh sẽ giúp kích thích khả năng tư duy của não bộ. Nếu không tiện đứng lên và đi lòng vòng giữa cuộc họp, bạn có thể làm một số hành động nho nhỏ nào đó, ví dụ như duỗi thẳng chân, cởi giầy để cả 2 bàn chân của bạn tiếp xúc hoàn toàn với mặt sàn, uống nước một cách từ tốn, cử động các ngón tay…

QUY TẮC #3: NHẨM “CÂU CHÚ” NÀO ĐÓ MÀ BẠN BIẾT

Liên tục lặp lại một câu nói nào đó trong đầu để nhắc bạn phải bình tĩnh, có thể là “Mọi việc rồi sẽ ổn thôi!”, “Chỉ là công việc thôi mà”, “Không phải là vấn đề của mình”, “Cũng bình thường thôi mà!”

QUY TẮC #4: XÁC NHẬN VÀ GỌI TÊN CẢM XÚC CỦA BẠN

Phân định rõ giữa cái gì là suy nghĩ, đánh giá cá nhân của bạn, cái gì là cảm xúc. ví dụ thay vì nghĩ “Hắn ta thật ngu ngốc, không biết gì mà cũng nói…làm mình nổi điên!” sẽ trở thành “Mình nghĩ trong trường hợp này anh ấy thật sai lầm khi nói như thế và mình đang cảm thấy giận dữ vì điều đó”. Gọi tên như vậy giúp bạn phân biệt rõ ràng suy nghĩ, lý trí của bạn và cảm xúc của bạn, tạo nên một khoảng cách giữa hai điều đó và bạn, lúc này bạn sẽ cố gắng để làm dịu đi cảm xúc này nhanh nhất có thể thay vì cố kềm chế hay để cảm xúc này bùng nổ ra bên ngoài. Sau đó, việc quan trong kế tiếp là quay lại với suy nghĩ và lý trí của bạn để tập trung giải quyết nó.

QUY TẮC #5: CHO PHÉP MÌNH NGHỈ GIẢI LAO

Khi bạn cảm thấy cơn giận dữ sắp vượt khỏi tầm kiểm soát, cách tốt nhất là cho bản thân một khoảng thời gian và không gian riêng để bình tĩnh, bạn có thể xin phép ra ngoài để đi vệ sinh, lấy thức uống hoặc cần kiểm tra một tài liệu nào đó trước khi cuộc tranh luận tiếp tục…Khoảng nghỉ giữa hiệp này cũng giúp đối tượng của bạn có thời gian để bình tĩnh hơn, tránh hai bên bùng nổ một cuộc chiến cảm xúc.

Tuy nhiên, dù khi bạn có cố gắng điều khiển cảm xúc của mình cỡ nào nhưng đối thủ của bạn vẫn cứ tấn công cũng sẽ rất khó để duy trì sự bình tĩnh. Nhưng điều tuyệt vời là khi cảm thấy mình đang “độc thoại”, đối thủ của bạn tự khắc sẽ nguôi bớt cơn giận dữ, vì vậy đừng châm thêm dầu vào lửa bạn nhé.

(Nguồn: Grey Cells tham khảo Amy Gallo, Harvard Business Review)

Related news

Làm Thế Nào Để Thảo Luận Các Ý Tưởng Một Cách Hiệu Quả

Làm Thế Nào Để Thảo Luận Các Ý Tưởng Một Cách Hiệu Quả

March 01, 2019
Các công ty thường gặp khó khăn khi có những sự thay đổi quá nhanh, nhưng khi được hỏi về thách thức lớn nhất thì các nhà lãnh đạo không bao giờ đề cập đến các vấn đề như “mở rộng cơ sở hạ tầng về công nghệ”, “thuê được các nhân viên có thể thích ứng nhanh” hoặc “khả năng kết nối với công ty mẹ”, mà họ lo lắng về việc có bao nhiêu cuộc cãi nhau giữa các nhân viên.
CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.1)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.1)

March 20, 2019
#1 Outcome bias: Never judge a decision by its outcome Không bao giờ đánh giá một quyết định dựa trên kết quả bởi vì luôn luôn có yếu tố ngẫu nhiên (may mắn) và các yếu tố bên ngoài, nằm ngoài tầm kiểm soát ảnh hưởng đến kết quả. Thay vào đó hãy nhìn vào quá trình, đánh giá những nỗ lực và công sức để tạo nên kết quả. Chính điều đó tạo nên giá trị và sự khác biệt, chứ không phải kết quả cuối cùng.
CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.2)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.2)

March 20, 2019
#2 Confirmation bias Là “cha đẻ” của các nhận thức sai lầm vì nó làm cho chúng ta có xu hướng diễn giải những thông tin, dữ kiện mới sao cho “khớp” với các kinh nghiệm cũ, lý thuyết, niềm tin và định kiến của mình. Và một khi có sự “không khớp”, chúng ta sẽ có xu hướng loại bỏ những sự thật, dữ kiện đó (disconfirming evidence). Hoặc khi chúng ta tin vào điều gì đó, chúng ta sẽ chỉ tìm kiếm những bằng chứng ủng hộ (confirming evidence) cho điều đó và cố tình che giấu những sự thật khác.