Làm Thế Nào Để Thảo Luận Các Ý Tưởng Một Cách Hiệu Quả

Related Courses

Làm Thế Nào Để Thảo Luận Các Ý Tưởng Một Cách Hiệu Quả

Các công ty thường gặp khó khăn khi có những sự thay đổi quá nhanh, nhưng khi được hỏi về thách thức lớn nhất thì các nhà lãnh đạo không bao giờ đề cập đến các vấn đề như “mở rộng cơ sở hạ tầng về công nghệ”, “thuê được các nhân viên có thể thích ứng nhanh” hoặc “khả năng kết nối với công ty mẹ”, mà họ lo lắng về việc có bao nhiêu cuộc cãi nhau giữa các nhân viên.

Từ những nghiên cứu cho thấy, các nhóm sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu có sự đa dạng về nhận thức. Hai người lúc nào cũng sẽ tốt hơn một người và nhiều người thì sẽ càng tuyệt vời, đặc biệt là khi mọi người sẵn sàng chia sẻ những ý kiến và chuyên môn của mình. Thế nên tranh luận đôi khi là một điều tốt –cũng có thể là chìa khóa của thành công – nếu tranh luận một cách lành mạnh.

Đôi khi sự đa dạng trong suy nghĩ và những bất đồng có thể tạo nên sự không thoải mái, nhưng chúng lại có thể làm cho các đồng nghiệp hoặc tập thể càng tiến bộ, đổi mới và đưa ra các giải pháp đột phá hơn là sự đồng thuận, không thẳng thắn nêu ra ý kiến của mình. Các nghiên cứu cũng cho thấy hầu hết các vụ sáp nhập và mua lại của các công ty đều không thành công do xảy ra xung đột. Nội bộ các công ty thường gặp vấn đề vì thiếu giao tiếp. Giống như những cặp tình nhân, họ sẽ có nguy cơ chia tay nhiều hơn khi không nói chuyện với nhau chứ không phải cãi nhau thường xuyên.

Tuy nhiên chúng ta thường phớt lờ đi những lý luận chống lại niềm tin vốn có của mình. Vì vậy mọi người vẫn tranh luận nhưng lại không tạo ra bất kì sự tiến bộ nào.

      

Chúng ta có thể thay đổi bằng cách hướng tới giao tiếp hiệu quả hơn (trao đổi các ý tưởng) và tranh luận một cách trung thực và bảo vệ các ý tưởng có giá trị, bằng cách khuyến khích mọi người áp dụng những thói quen tốt như sau:

1. Hãy nhớ rằng các bạn là một tập thể

Gần như tất cả các cuộc tranh luận đều thuộc một trong ba loại sau: thuyết phục mọi người rằng mình đúng; cố gắng vượt trội hơn đối thủ; và cuối cùng là cùng nhau tìm ra các giải pháp tốt hơn. Cách thứ ba giúp chúng ta tận dụng tối đa sự đa dạng về nhận thức của một tập thể. Để điều khiển mọi người theo hướng đó, hãy đưa ra mục tiêu chung khi bắt đầu thảo luận, trên tinh thần tìm hiểu và nhấn mạnh rằng mọi người đang làm việc trong một tập thể. Bạn cũng có thể đưa ra những sự nhắc nhở như:

  • Chúng ta ở đây với nhau trên tinh thần tìm hiểu, với tư cách là đồng nghiệp, không phải là kẻ thù.
  • Mục tiêu chung của chúng ta là tìm ra cách tốt nhất.
  • Tất cả các ý kiến phục vụ mục đích chung đều được đón nhận.
  • Không có người chiến thắng. Tập thể chỉ thành công nếu mọi người cùng tiến bộ.
  • Mọi người đều bình đẳng; không có bất kì thứ bậc hay quan điểm của người nào sẽ tốt hơn của người khác.

2. Luôn luôn bám sát chủ đề, tính hợp lý và nói lên sự thật

Một trong những yếu tố khó khăn và quan trọng nhất của một cuộc tranh luận hiệu quả là giữ cho nó đi đúng hướng. Các cuộc tranh luận thường bị bỏ dở, đặc biệt là khi mọi người cảm thấy ý tưởng của mình đang bị tấn công. Khi họ quá tin vào ý tưởng của mình thì sẽ bắt đầu không nói lý, rơi vào ngụy biện và né tránh các câu hỏi. Hoặc họ đưa vấn đề bên ngoài vào để củng cố quan điểm của mình và đánh lạc hướng mọi người. Các nhà lãnh đạo (và những người tham gia) nên cảnh giác điều này để không gặp phải những vấn đề trên. Hãy yêu cầu mọi người tuân theo các quy tắc sau:

  • Cuộc tranh luận không phải là về việc ai quan tâm đến vấn đề nhiều hơn, ai to tiếng nhất, ai mạnh nhất, hay ai trình bày rõ ràng nhất
  • Không quá độc đoán trong việc bảo vệ ý tưởng
  • Phân biệt sự thật và những câu chuyện xung quanh sự thật
  • Nhận biết các lỗi logic thường gặp khi tranh luận và xem xét lại nó
  • Kiểm tra lại các khẳng định và đánh giá độ tin cậy của các chứng cứ, bằng chứng
  • Nếu cuộc tranh luận đang hướng đến các chủ đề khác hãy giúp nó quay về đúng hướng

3. Đừng cá nhân hóa mọi việc

Tranh luận sẽ dẫn đến rạn nứt khi mọi người cảm thấy ý tưởng của mình đang bị tấn công. Cảm xúc và cái tôi bắt đầu đóng một vai trò lớn hơn và họ sẽ bắt đầu đánh giá thấp quan điểm của người khác, điều này làm giảm khả năng đổi mới hoặc giải quyết vấn đề.

Để tránh tình huống này, chúng ta nên:

  • Không công kích cá nhân
  • Tránh xa những câu hỏi liên quan đến người khác thay vì ý tưởng của họ. Thay vì những câu hỏi như “Sao bạn có thể tin vào điều đó?” hay “Tại sao bạn không thể nhìn thấy được điều đó?” Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi như “Điều gì khiến bạn cảm thấy như vậy?” hay “Điều gì khiến bạn đưa ra các kết luận đó?”
  • Giả sử rằng tất các ý định của mọi người đều tốt thì việc nghi ngờ cũng có thể giúp ích
  • Không ai mất mặt vì thay đổi suy nghĩ của mình
  • Tuyên dương những thành viên quan tâm đến lợi ích tập thể hơn là hình ảnh cá nhân

4. Hãy khiêm tốn một cách thông minh

Để một cuộc tranh luận thực sự có hiệu quả, những người tham gia cần tôn trọng mọi quan điểm và thay đổi suy nghĩ của họ khi cần thiết. Đây là điều mà các nhà tâm lý học gọi là sự khiêm tốn một cách thông minh, và nó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo giỏi - và nhà tranh luận hiệu quả - cần phát triển. Điều này có nghĩa là:

  • Không cá nhân hóa các vấn đề.
  • Lắng nghe và tôn trọng mọi người cũng như quan điểm của họ, ngay cả khi bạn không đồng ý.
  • Hãy thừa nhận nếu bạn biết mình sai và vui vẻ công nhận ý tưởng hay của người khác.
  • Hãy tò mò. Ngay cả những ý tưởng tồi cũng có thể hữu ích; chúng có thể giúp chúng ta tìm ra những ý tưởng mới và hiệu quả hơn.

Các thói quen này thật sự quan trọng dù bạn đang nói chuyện với bạn bè hay trong một cuộc thảo luận giữa nhiều người với nhau. Đặc biệt các nhà lãnh đạo (hoặc bất cứ ai có quyền lực) trong các cuộc tranh luận này nên nắm kỹ 4 nguyên tắc trên.

Chìa khóa để giải quyết vấn đề một cách đột phá không phải là mọi người cố hòa hợp với nhau mà là tranh luận để tìm ra ý tưởng đột phá.

(Nguồn Harvard Business Review)

Related news

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.1)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.1)

March 20, 2019
#1 Outcome bias: Never judge a decision by its outcome Không bao giờ đánh giá một quyết định dựa trên kết quả bởi vì luôn luôn có yếu tố ngẫu nhiên (may mắn) và các yếu tố bên ngoài, nằm ngoài tầm kiểm soát ảnh hưởng đến kết quả. Thay vào đó hãy nhìn vào quá trình, đánh giá những nỗ lực và công sức để tạo nên kết quả. Chính điều đó tạo nên giá trị và sự khác biệt, chứ không phải kết quả cuối cùng.
CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.2)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.2)

March 20, 2019
#2 Confirmation bias Là “cha đẻ” của các nhận thức sai lầm vì nó làm cho chúng ta có xu hướng diễn giải những thông tin, dữ kiện mới sao cho “khớp” với các kinh nghiệm cũ, lý thuyết, niềm tin và định kiến của mình. Và một khi có sự “không khớp”, chúng ta sẽ có xu hướng loại bỏ những sự thật, dữ kiện đó (disconfirming evidence). Hoặc khi chúng ta tin vào điều gì đó, chúng ta sẽ chỉ tìm kiếm những bằng chứng ủng hộ (confirming evidence) cho điều đó và cố tình che giấu những sự thật khác.
CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.3)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.3)

March 20, 2019
#3 Story bias/Narrative fallacy Tất cả chúng ta đều yêu thích các câu chuyện và các tình tiết gây cấn vì vậy chúng ta có xu hướng cố tình “thêm thắt” các tình tiết vào những sự kiện đơn lẻ và làm cho nó trở thành một câu chuyện có ý nghĩa, hấp dẫn hơn. Chúng ta dùng những câu chuyện để giải thích, để tạo ý nghĩa cho thế giới xung quanh mình, giải thích những điều đã xảy ra luôn dễ dàng hơn là dự đoán những gì sắp đến. Điều này nguy hiểm vì đôi khi nó làm lệch đi bản chất của sự việc, hoặc ngay cả “bóp méo sự thật”.