Primacy and Recency Effect – Xu hướng bỏ qua những thông tin ở giữa

Related Courses

Primacy and Recency Effect – Xu hướng bỏ qua những thông tin ở giữa

✅Khi được yêu cầu ghi nhớ một danh sách từ, những từ đầu tiên (Primacy effect) và những từ cuối cùng/gần nhất (Recency effect) của danh sách sẽ được ghi nhớ tốt hơn những từ ở giữa. Những từ nằm ở đầu danh sách được nhớ tốt hơn vì tần suất chúng ta lặp lại để cố nhớ chúng sẽ nhiều hơn so với những từ khác, điều này giúp bộ não chúng ta có thể "cất giữ" chúng trong trí nhớ dài hạn (long term memory). Những từ cuối cùng được nhớ tốt hơn vì vừa mới được cập nhật vào bộ nhớ nên sẽ được dễ dàng thuật lại ngay sau đó, nhờ vào khả năng của bộ não có thể lưu trữ tối đa 7 đề mục trong trí nhớ ngắn hạn.

                                                     

✅Hai hiệu ứng này dẫn đến vấn đề ghi nhớ không toàn diện. Một khi đã ghi nhớ và có ấn tượng với những thông tin đầu tiên và cuối cùng, chúng ta dễ dàng bỏ qua những thông tin ở giữa. Vì thế thông tin thu nạp vào có thể bị thiếu sót và không mang tính toàn diện

✅Bài học rút ra từ 2 hiệu ứng này chính là:

1️⃣ Ấn tượng đầu tiên và cuối cùng luôn luôn rất quan trọng. Đó là lý do tại sao những nhà Quảng cáo luôn đưa những điều tốt đẹp, hấp dẫn nhất về sản phẩm lên đầu và cuối mẫu quảng cáo.


2️⃣Đưa ra những kết luận nhỏ
Sau mỗi đoạn thông tin, viết một kết luận hoặc tóm tắt nhỏ trước khi bước qua một đoạn thông tin mới có thể giúp bạn ghi nhớ nhanh và tổng quát hơn.


3️⃣Tập trung vào phần đầu và cuối
Đặc biệt trong các cuộc họp hãy sắp xếp những nội dung quan trọng vào đầu chương trình và cuối buổi họp nên có phần tổng kết, kết luận về những điều quan trọng đã thảo luận
Điều này giải thích vì sao các slot quảng cáo đầu và cuối của một khung giờ quảng cáo thường có chi phí cao hơn những slot còn lại.


4️⃣Tăng frequency – Tần suất xuất hiện
Một ứng dụng quan trọng khác trong Quảng cáo là thông điệp chính của bạn hay branding của thương hiệu chắc chắn phải được lặp lại trong suốt quảng cáo đặc biệt ở những giây đầu và cuối của quảng cáo

5️⃣ Tách nội dung thành các phần nhỏ và tạo ra các khoảng nghỉ giữa các phần để não bộ thực hành và ghi nhớ trước khi chuyển sang các nội dung mới

Related news

Làm Thế Nào Để Thảo Luận Các Ý Tưởng Một Cách Hiệu Quả

Làm Thế Nào Để Thảo Luận Các Ý Tưởng Một Cách Hiệu Quả

March 01, 2019
Các công ty thường gặp khó khăn khi có những sự thay đổi quá nhanh, nhưng khi được hỏi về thách thức lớn nhất thì các nhà lãnh đạo không bao giờ đề cập đến các vấn đề như “mở rộng cơ sở hạ tầng về công nghệ”, “thuê được các nhân viên có thể thích ứng nhanh” hoặc “khả năng kết nối với công ty mẹ”, mà họ lo lắng về việc có bao nhiêu cuộc cãi nhau giữa các nhân viên.
CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.1)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.1)

March 20, 2019
#1 Outcome bias: Never judge a decision by its outcome Không bao giờ đánh giá một quyết định dựa trên kết quả bởi vì luôn luôn có yếu tố ngẫu nhiên (may mắn) và các yếu tố bên ngoài, nằm ngoài tầm kiểm soát ảnh hưởng đến kết quả. Thay vào đó hãy nhìn vào quá trình, đánh giá những nỗ lực và công sức để tạo nên kết quả. Chính điều đó tạo nên giá trị và sự khác biệt, chứ không phải kết quả cuối cùng.
CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.2)

CÁC LỖI NGỤY BIỆN PHỔ BIẾN TRONG TƯ DUY (P.2)

March 20, 2019
#2 Confirmation bias Là “cha đẻ” của các nhận thức sai lầm vì nó làm cho chúng ta có xu hướng diễn giải những thông tin, dữ kiện mới sao cho “khớp” với các kinh nghiệm cũ, lý thuyết, niềm tin và định kiến của mình. Và một khi có sự “không khớp”, chúng ta sẽ có xu hướng loại bỏ những sự thật, dữ kiện đó (disconfirming evidence). Hoặc khi chúng ta tin vào điều gì đó, chúng ta sẽ chỉ tìm kiếm những bằng chứng ủng hộ (confirming evidence) cho điều đó và cố tình che giấu những sự thật khác.