Tư duy Thiết kế (Design Thinking): Lợi thế cạnh tranh mới

Related Courses

Tư duy Thiết kế (Design Thinking): Lợi thế cạnh tranh mới

Theo Tim Brown, Tư duy Thiết kế là cách tiếp cận với đổi mới sáng tạo lấy con người làm trọng tâm bằng cách sử dụng các công cụ của nhà thiết kế nhằm tích hợp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, tận dụng khả năng của công nghệ và đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp. Việc kinh doanh luôn phải giải quyết những vấn đề phức tạp đòi hỏi trước tiên phải xác định được vấn đề là gì và sau đó là giải quyết các vấn đề này như thế nào. Tư duy Thiết kế giúp chúng ta đạt được cả 2 điều đó.

Suy nghĩ như một nhà thiết kế giúp chúng ta nhìn nhận được các vấn đề theo một cách khác với cách thông thường, vì người trực tiếp sử dụng sản phẩm hay giải pháp sẽ được tham gia vào qui trình phát triển sản phẩm, giải pháp. Tư duy Thiết kế giúp chúng ta hiểu được những vấn đề theo một góc nhìn mới cũng như hiểu được các giải pháp này sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế thông qua thử nghiệm với người dùng trực tiếp.

             

LÃNH ĐẠO VỚI TƯ DUY THIẾT KẾ

1. Giúp xác định các vấn đề cốt lõi

Đôi khi vấn đề chính tưởng chừng ngày trước mắt lại không được nhìn nhận thấu đáo…hoặc tệ hơn, vấn đề mà chúng ta cần giải quyết lại là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn. Các nhà tư duy thiết kế luôn đặt câu hỏi về mọi thứ với tất cả đối tượng vì đôi khi vấn đề sẽ không được phát hiện chỉ trên bề mặt.

2. Mang tính hợp tác cao

Tư duy thiết kế đòi hỏi sự hợp tác, tạo ra một môi trường tích cực cho sự tăng trưởng và trải nghiệm. Herbert Simon, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Carnegie –Mellon chia sẻ “Không có sự phán xét trong Tư duy thiết kế. Điều này giúp giảm thiểu nỗi sợ thất bại và khuyến khích tối đa hóa việc đóng góp ý kiến và tham gia. Các ý kiến không tuân theo lề thói thường được khuyến khich vì nó có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo nhất.”

3. Giải quyết cùng một vấn đề theo một cách khác.

Việc tạo ra và xem xét nhiều hướng giải quyết cho cùng vấn đề tương tự, thậm chí khi vấn đề có vẻ đương nhiên là rất cần thiết. Có nhiều góc nhìn đa dạng giúp đưa ra các giải pháp sáng tạo hơn. Sau cùng thì giải pháp coi như là không hiệu quả nếu cùng một vấn đề cũ cứ tiếp tục diễn ra.

4. Tập trung đến người sử dụng đầu tiên

Tư duy Thiết kế giúp thay đổi từ “các tính năng trước” sang “người dùng được ưu tiên hàng đầu”. Bằng cách quan sát và nói chuyện với nhiều người sử dụng, chúng ta có thể giải quyết được các vấn đề mà người dùng đang thực sự gặp phải. Đó là sự khác biệt giữa thêm vào giá trị và việc thêm vào các tính năng dựa trên những giả định nặng về kỹ thuật mà không hướng đến lợi ích người dùng. Giải pháp tốt là tập trung vào cảm nhận và trải nghiệm của khách hàng để tạo ra các sự thay đổi có ý nghĩa.

5. Hiệu quả Kinh doanh tốt hơn nhờ tư duy thiết kế

Thiết kế là một quá trình; và khi bạn nghĩ về nó theo cách đó, nó trở nên không còn liên quan nhiều đến vẻ bề ngoài hay hình dạng của sản phẩm mà là về khám phá các cơ hội mới để thỏa mãn khách hàng và cung cấp các giá trị vượt trên mong đợi của họ. Tập trung vào các giải pháp và lợi ích cho khách hàng chứ không phải tập trung vào những gì chúng ta có thể làm tốt nhất.

(Nguồn: Forbes)

Related news

Freight Farms và công nghệ trồng rau tương lai: Không hóa chất

Freight Farms và công nghệ trồng rau tương lai: Không hóa chất

March 15, 2019
Container chở hàng từ lâu đã được sử dụng để làm văn phòng, nhà ở hay thậm chí là hồ bơi. Nhưng việc biến container thành vườn rau “tự cung tự cấp” có lẽ là ứng dụng mang lại nhiều giá trị nhất.
Tại sao Upstream Marketing lại quan trọng với đổi mới sản phẩm?

Tại sao Upstream Marketing lại quan trọng với đổi mới sản phẩm?

April 19, 2019
Đổi mới sản phẩm (innovation) luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi tổ chức, nhưng để ý tưởng đổi mới đó thành công chúng ta cũng cần phải đầu tư vào Marketing cũng nhiều như là đầu tư để tạo ra ý tưởng sản phẩm mới đó.
TƯ DUY NGƯỢC: Bán tủ lạnh ở Bắc Cực tại sao không?

TƯ DUY NGƯỢC: Bán tủ lạnh ở Bắc Cực tại sao không?

July 09, 2019
Có thể thấy rằng, tư duy ngược là cách thức suy nghĩ mạo hiểm nhưng cũng đầy lợi ích, mang tới hiệu quả mạnh mẽ nếu biết tận dụng. Thay vì thực hiện theo phương hướng thông thường, hãy nghĩ và sáng tạo ra một con đường hoàn toàn khác để giảm thiểu khó khăn và chi phí xuống mức thấp nhất mà vẫn đảm bảo lợi ích mình sẽ đạt được. Đây chính là một kỹ năng hiếm có mà hầu hết các nhà tư tưởng lớn và những doanh nhân thành đạt đều biết cách sử dụng như một lợi thế trong kinh doanh.