Value to Customer – Giá trị mang đến cho khách hàng là gì?

Related Courses

Value to Customer – Giá trị mang đến cho khách hàng là gì?

Giá trị mang đến cho khách hàng là cốt lõi của hoạt động kinh doanh, là ý nghĩa sự tồn tại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường khẳng định mình mang đến những giá trị x-y-z cho khách hàng, vậy đối với khách hàng, giá trị mà họ nhận được từ sản phẩm hay dịch vụ sẽ được diễn giải như thế nào theo ngôn ngữ của chính bản thân họ?

  • Giá trị  là mức giá thấp
  • Giá trị là bất cứ những gì tôi muốn từ sản phẩm: kiểu dáng, màu sắc, tính năng, dễ sử dụng, thể hiện đẳng cấp…
  • Giá trị là CHẤT LƯỢNG tôi nhận được tương xứng với mức giá mà tôi đã trả: Tôi trả tiền cho dịch vụ 5* do đó tôi kỳ vọng vào chất lượng 5*
  • Giá trị là những gì tôi nhận được so với công sức tôi bỏ ra: tôi đều đặn đến phòng gym rèn luyện do đó tôi kỳ vọng sức khỏe của mình sẽ bền bỉ, dẻo dai hơn.

Do đó, giá trị không chỉ đơn thuần là giá rẻ, mức giá rẻ có thể giúp chúng ta tiếp cận được nhiều khách hàng đầu tiên một cách dễ dàng nhưng không đủ sức mạnh để giữ chân họ nếu chúng ta không mang lại một giá trị cụ thể nào đó.

Giá trị nhận thức của khách hàng (perceived value) cũng chính là mức giá trần / mức giá tối đa mà khách hàng sẵn lòng chi trả cho sản phẩm. Vượt quá mức giá này thì xác suất cao là chúng ta sẽ không bán được hàng. Perceived value có thể được xác định thông qua các công cụ nghiên cứu thị trường sau khi khách hàng được trải nghiệm dùng thử, đánh giá sản phẩm. Ở giai đoạn đầu khi phát triển sản phẩm chúng ta cũng có thể trình bày mô tả, ý tưởng sản phẩm với khách hàng mục tiêu và hỏi họ về mức giá họ sẵn lòng mua là bao nhiêu.

Giá trị tỷ lệ thuận với chất lượng hay những lợi ích nhận thức (perceived benefits) mà khách hàng nghĩ họ nhận được và tỉ lệ nghịch với chi phí hay giá cả. Do đó để tăng giá trị mang đến cho khách hàng hoặc tăng chất lượng giảm giá, hoặc tăng chất lượng, giữ nguyên giá, hoặc giữ nguyên chất lượng, giảm giá…

             

Quản lý giá trị nhận thức của khách hàng là điều không dễ dàng vì các đánh giá hầu hết là chủ quan và mang tính cá nhân cao (ví dụ đẹp với người này có thể là xấu với người khác) và không phải hầu hết mọi khách hàng đều có đủ kỹ năng và kiến thức để đánh giá chất lượng và giá trị mà họ nhận được từ sản phẩm và dịch vụ ví dụ có bao nhiêu khách hàng sử dụng hết hoặc hiểu hết các tính năng của một chiếc smart phone?. Ngoài việc không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành…các nỗ lực Marketing xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tiềm thức khách hàng cũng góp phần quan trọng tăng perceived value.

(Nguồn: Ms.Ngọc Lê – Grey Cells General Manager)

Related news

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

Vì sao Lean Start-up (Khởi nghiệp Tinh gọn) lại thay đổi mọi thứ?

March 07, 2019
Khi ra mắt một doanh nghiệp mới, dù là công ty khởi nghiệp về công nghệ, một doanh nghiệp nhỏ hay thậm chí là tung một sản phẩm mới trong tập đoàn lớn đều là một ván bài Thắng – Thua. Như một quy luật, dù bạn có nỗ lực viết kế hoạch kinh doanh, trình bày với nhà đầu tư, tìm đối tác, giới thiệu sản phẩm, bán hàng...đến đâu vẫn sẽ phải gặp một thất bại nặng nề nào đó trong quá trình này. Điều này không chỉ xảy ra với riêng bạn: theo nghiên cứu mới của Shikhar Ghosh tại Havard Business School, chỉ ra 75% các công ty khởi nghiệp đều thất bại.
Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

Tại sao hầu hết các sản phẩm mới đều thất bại?

March 07, 2019
Chúng tôi thường hỏi về các nghiên cứu thị trường hỗ trợ cho các thông điệp quảng cáo về sản phẩm và đều nhận được một câu trả lời kinh điển: “Chúng tôi chưa tiến hành nghiên cứu nào nhưng chúng tôi biết nó sẽ mang lại hiệu quả và hoàn toàn an toàn.” Chúng tôi nhận được các cuộc gọi như vậy nhiều đến mức có thể biết được rằng sản phẩm đó có thành công hay không chỉ sau một cuộc trò chuyện.
4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

4 vấn đề quan trọng khi lựa chọn đối tác kinh doanh

May 10, 2019
Khi bạn bắt đầu “bắt tay” với một đối tác kinh doanh thì điều này cũng tương tự như bạn đang bước vào một cuộc hôn nhân. Giữa hai người phải có độ tin cậy lẫn nhau cũng như hiểu được những mục tiêu, giá trị của nhau vì cả hai đang chung sức vì một mục tiêu lâu dài.